Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

Sinh con ở Nhật, tôi được dạy từ cách thay bỉm

Điều đặc biệt ở đây là số phận lần ngục tù thai rất nhiều, thuốc cường dương trên dưới 30 lần và sản phụ được ở lại bệnh viện một tuần sau đâm ra để học kỹ năng làm mẹ.

Mang thai và sinh con ở Nhật đã cho mình những trải nghiệm tuyệt vời vời về y tế và phúc lợi xã hội của xứ sở hoa anh đào. Sau khi đi ngục thất lần thứ 2, khi vững chắc là mình đã mang bầu, phòng nhà lao đã phát cho mình một loạt tài liệu, nào là dinh dưỡng thời kỳ bầu bí, chăm nom đàn bà mang thai với những điểm cần lưu ý như nhuộm tóc, sơn móng tay… quá đệ trình tăng cân của bé trong bụng mẹ, cách chăm sóc trẻ sơ sinh, những đồ cần phải chuẩn bị trước khi bé ra đời, đồ phải mang tới bệnh viện khi sinh… Rồi ở mỗi quận và bệnh viện đều có lớp học chỉ sản cho cả hai vợ chồng cùng tham gia. Do có những thông tin chi tiết, đầy đủ như thế cho nên bên này, phụ nữ hầu hạ như chơi tăng cân quá nhiều trong quá đệ trình mang thai và cũng không tốn quá nhiều đồng cân cho việc ăn uống, tẩm bổ. Điểm đặc biệt của quá trình thai sản bên Nhật là việc đi nhà lao thai rất nhiều. Tổng số phận lần nhà lao của cả thai kỳ có nhẽ phải lên tới 30 lần, nhiều nhất là thời đoạn đầu và thời đoạn cuối. Tuy nhiên, nhà nước lại hỗ trợ phí tổn phần lớn, từ phí tổn khám thai sản (mỗi lần khám thai chỉ phải trả 1000 sen tương đương 200 nghìn đồng), đến phí tổn đi lại trong trường học hợp vạn bất đắc dĩ và phí tổn đâm nở. Tuỳ vào từng quận nhưng thường mức tương trợ cho một quá đệ trình đâm ra nở từ 3.500-4.000 USD. Do vậy, thực tại phí một gia đình phải trả cho quá đệ trình bầu bí, hoá nở không quá nhiều. Phòng chờ của sản phụ và nơi cho người nhà tới thăm được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.

Thêm vào đó, sau khi biết tin mình mang thai thì việc cần làm ngay lập tức là chọn bệnh viện để đặt. Bệnh viện bên này nhiều nhưng mỗi bệnh viện chỉ tiếp nhận một số lượng có thời hạn để phục vụ cho tốt. Nếu không đặt được chỗ ở bệnh viện trên thành phố, danh thiếp mẹ bầu phải đăng ký đâm ở các bệnh viện dưới quê. Do cơ địa, đến tháng thứ 5, mình phải nhập viện bởi có khả năng sinh non. Mình nhập viện và làm tiểu phẫu nhỏ được một tuần thì xuất viện và sau đó vài hôm có thể đi lại được bình phẩm thường. Ở trong bệnh viện, mình được danh thiếp y tá chăm sóc vô cùng cẩn thận, từ đi lại, ăn uống, gội đầu… Mình cảm nhận được tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc nghiêm túc, không nề hà cũng như sự nhẹ nhõm của đội ngũ y bác sĩ. Sau 9 tháng, thuốc cường dương ngày con chào thế hệ chung cuộc đã tới. Hai vợ chồng đưa nhau vào viện lúc 2-3h sáng. Ở nhật có hình thức Tachiai, tức là chồng bên cạnh vợ trong suốt quá đệ trình đâm ra nở để cổ vũ và tương trợ những việc như tiếp kiến nước… Chồng mình cũng quyết định Tachiai nên giây khắc con chào đời, cả hai cùng được chứng kiến. Sau khi cho con tiếp kiến xúc da skin to skin với mẹ thì con được chuyển sang phòng dành cho trẻ sơ sinh, còn mẹ ăn uống và nghỉ ngơi để từ ngày hôm sau bắt đầu hành trình mới. Trẻ sơ đâm ra được nằm ở nôi riêng và được mặc đồ thoải mái.

Mình ở bệnh viện một tuần (đây là quy định của bệnh viện). Ngày đầu tiên, mình được danh thiếp y tá dạy cách thay bỉm, cách cho bú đúng, cách cân bé trước và sau khi bú để đo lượng sữa… Lần đầu tiên, ngày trước nhất bỡ ngỡ, vụng về nhưng đến ngày thứ 2 trở đi là đã bắt đầu thuần thục. Phòng cho sản phụ cũng đầy đủ tiện nghi, tuy đồng cân có một chiếc giường nhỏ nhưng có cả tí teo vi, tai nghe… giúp sản phụ có được tâm trạng thoải mái, thư giãn. Các bác sĩ ở đây thường xuyên khuyến khích việc nuôi con văn bằng sữa mẹ nhưng trong thời kì đầu, mẹ có thể cho bé bú dặm thêm sữa công thức theo nhu cầu của bé chứ không cố định tiền cho bé uống sữa non của mẹ trong 36h-72h đầu. Vì bao tử của bé nở ra quy hàng ngày, ban đầu tiền bú được một tí nhưng lần sau, lượng sữa bú sẽ tăng lên. Con nhà mình đến ngày thứ 2-3 đã bú được hơn 120 ml sữa rồi. Mình nuôi con sữa mẹ hoàn trả toàn nhưng tháng trước tiên vẫn dặm thêm sữa công thức. Bác sĩ thường xuyên khuyên mình cố kỉnh giữ tâm cảnh thoải mái sau sinh chứ đừng cực đoan chuyện sữa mẹ, sữa công thức mà ảnh hưởng đến cả mẹ và bé. Hai mẹ con da tiếp da sau sinh.

Ngày cuối cùng, khi xuất viện, bệnh viện chỉ dẫn cho cả bố và mẹ cách tắm cho bé, lau tai, mặc quần áo. Bệnh viện còn tặng hoa kèm một bưu ảnh có ảnh và tiếng khóc của con lúc mới chào thế hệ cho bố mẹ. Sau đó, vợ chồng mình tiền cần làm thủ thô tục xuất viện và tính chất toán chi phí, còn đồng cân viện chi phí trong trên dưới thời gian nhất định thì đóng lúc nào cũng được, đó là điều động làm mình cảm thấy bất ngờ. Ở đây không có cảnh xếp hàng, chen lấn. Các máy thu tiền xếp cạnh quầy kế toán, đồng cân cần cho thẻ mê hoặc cho đồng cân mặt vào là xong, hết sức tiện lợi, đơn giản. Làm xong, hai vợ chồng đi về và một tháng sau cho bé đến thẩm tra sức khoẻ tổng hợp, uống vitamin K. Đến lúc này, quá đệ trình sinh nở mới coi như kết thúc. Theo ngoisao

Sinh con ở Nhật, tôi được dạy từ cách thay bỉm Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Tin tcc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét