Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Kinh nghiệm trị ho cho con bởi vì nằm điều hòa

Không tiền mùa đông mà cả những ngày hè nắng nóng, nằm điều động hòa cả ngày thế này, trẻ cũng dễ bị viêm đường hô hấp. Bé nhà mình cứ chốc chốc lại khò khè, sụt xịt mũi dãi rồi ho, xulynuocmiennam sốt… đến là khổ.

Chia sẻ với các mẹ kinh nghiệm chăm sóc con bị "khò khè, sụt xịt,…" vì nằm điều hòa cả ngày. Trước thì mỗi lần như thế là mình cứ quýnh quýu cả lên, bởi vì đâm ra con đầu mà, cho nên mình tiền biết "tống" bé vào viện để điều động trị thôi. Mà các mẹ cũng biết cho con đi viện cực khổ thế nào rồi đấy, nhiều khi mẹ cũng muốn ốm theo luôn. Nhưng sợ nhất là mùa hè bao lăm bệnh dịch, nào sởi, nào thủy đậu rồi thuộc hạ miệng, … con nằm đấy mà mẹ cứ lo ngay ngáy con bị lây chéo. Vậy là mình quyết định học cách làm "bác sĩ tại nhà" cho con, vừa đỡ vất vả mà con cũng bớt nguy cơ lây bệnh dịch hơn. Nói thì có vẻ to tát thế, chứ thực ra đồng cân cần chăm sóc bé đúng cách thì cũng không có gì đáng lo lắng lắm đâu danh thiếp mẹ ạ.Chỉ cần danh thiếp mẹ để mắt đến cục cưng một tí ôi thôi là được. Ví dụ như khi vừa thấy Sâu béo có thể hiện như chảy nước mũi, thúng thắng ho là mình "ra tay" luôn. Trước hết là phải luôn luôn vệ sinh mũi, miệng cho con. Điều này rất quan trọng bởi nếu không bé sẽ bị khó thở, khó chịu thành thử hay quấy khóc và bỏ ăn; nhất là tránh trường học hợp vi trùng, vi khuẩn đi qua họng khiến con viêm họng, dẫn tới viêm phổi mê hoặc viêm phế quản… Mình sử dụng nước muối đâm ra lý để rửa mũi cho con. Khi dịch mũi còn ở dạng lỏng, mình chỉ cần để bé nằm nghiêng đầu qua một bên, há miệng thở rồi xịt nước muối vào bên mũi phía trên, để niêm dịch theo nước muối chảy qua lỗ mũi bên kia (hoặc qua miệng). Sau đó thì làm na ná với may loc nuoc gia dinh mũi còn lại. Nếu dịch mũi đã ở dạng đặc thì mình nhỏ vài giọt nước muối vào mỗi bên trước, rồi chờ vài phút cho dịch đó mềm ra, xong mới tiến hành rửa. Mới đầu làm vậy cũng hơi ghê tay vì chưng con cứ khóc ngằn ngặt ấy, nhưng sau mình cũng quen dần vì chưng thấy ở bệnh viện cô ý tá còn mạnh tay hơn, nhiều khi đỏ cả mũi con lên. Vả lại bé có khóc cũng không sao, do như thế đờm nhớt trong cổ họng con cũng theo nước muối mà chảy ra hết. Rồi mình sử dụng khăn mềm lau sạch sẽ cho con là xong. (Các mẹ đừng lau mũi cho con bằng khăn khô, cứng hay giấy ướt nhé, không thì bé sẽ bị "mũi cà chua" đấy). Xong may loc nuoc tot nhat công đoạn này bé sẽ dễ thở hơn thành thử ăn và bú được, ngủ cũng "thẳng" giấc chứ không bị cơn nghẹt mũi đánh thức nữa. Nếu bé bị ho thì mẹ cho bé uống nhiều nước vào nhé, và luôn vỗ lưng cho con để làm loãng và long đờm, bé sẽ đỡ ho hơn. Thế ôi thôi chứ ít khi mình phải dùng đến thuốc ho lắm, bởi vì ho là phản nghịch xạ có lợi của cơ thể, nhằm tống đờm, nhớt ra ngoài giúp đường thở thông thông thoáng hơn mà. Trừ khi con ho nhiều gây nôn ói, mất ngủ, đau ngực,…thôi, vì chưng thuốc ho có trạng thái gây ngộ độc và nhiều tác dụng phụ với trẻ thơ nếu lạm dụng, dùng không đúng cách đấy.Vệ hoá miệng thì mình sử dụng khăn xô sạch nhúng nước muối loãng để lau cho Sâu béo 3 lần mỗi ngày, bởi vì Sâu béo mới hơn 1 tuổi nên chưa biết súc miệng mà. Mình cẩn thận lau sạch các kẽ răng, lợi và lưỡi để "tống" vi khuẩn, vi rút gây bệnh đi. Thường thì mỗi lần như vậy, chỉ sau vài ngày con sẽ hết ho và sổ mũi. Nhưng nếu tình hình nặng hơn, bé bị sốt thì mình vẫn kiên trì rửa mũi và họng cho bé, song song hạ nhiệt cho con văn bằng cách nhúng khăn vào nước ấm để lau người, nhất là các vùng nách, bẹn,… Nếu bé vẫn sốt cao (từ 380C trở nên) thì mình sẽ hỏi thầy thuốc để cho con uống hạ sốt.

Mình cũng không hề cho con ăn kiêng gì cả, bởi chưng có ăn đủ chất bé mới mau lại người được. Có điều động trong thời kì này con thường ăn ít hơn, thậm chí hơi sụt cân nữa nhưng danh thiếp mẹ đừng lo lắng quá, cũng đừng ép bé ăn nhiều như ngày thường kẻo con sẽ nôn ói hết thì "lỗ vốn". Mẹ cho nên nhẫn nại cho bé ăn từ từ, ăn nhiều bữa với thức ăn được nấu mềm, lỏng hơn ngày thường một chút, bé sẽ dễ ăn và dễ tiêu hóa hơn. Mình còn bổ sung thêm hoa quả và cho Sâu béo uống nhiều nước để tăng sức để kháng nữa. Ngoài ra, mẹ cũng cần để ý tới nhiệt độ phòng, đừng để quá nóng hoặc quá lạnh, tránh bế bé ra ngoài đột ngột kẻo nhiệt độ thay đổi nhanh sẽ làm tình trạng nghiêm trọng hơn. Mình thường để mức 280C và cho con mặc áo xống mỏng, thông thoáng để bé dễ chịu hơn.Nhờ những lưu ý cô đơn giản như thế mà Sâu béo không còn phải "ghé thăm" bệnh viện như trước kia nữa. Mình cũng mừng lắm, đúng là trải nghiệm nhiều thì mới rút ra được kinh nghiệm danh thiếp mẹ nhỉ. Mình chia sớt vài điều này với danh thiếp mẹ để chăm các con khi cần thiết nhé. Các mẹ cũng nhớ là phải luôn luôn lưu ý phòng bệnh cho bé đầu tiên, phòng còn chữa mà. Nên vào những ngày nắng nóng thế này, mẹ không thành thử cho bé ra ngoài đột ngột. Không cho con ăn uống nhiều đồ lạnh hay để quạt thổi trực tiếp vào người bé, cũng đừng vội mở toang danh thiếp cửa khi sáng sớm nữa,… Những điều neo người giản đó giúp con giảm nguy cơ viêm đường hô hấp rất nhiều đấy. Theo Marrybaby

Kinh nghiệm trị ho cho con bởi vì nằm điều hòa Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Tin tcc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét